การลบรอยสัก สามารถทำได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

สำหรับผู้ที่มีรอยสักตามร่างกายนั้น หลายคนเมื่อสักมานาน ก็อาจมีความเบื่อรอยสักของตัวเอง หรืออาจมีเหตุผลอื่น อย่างการไปสมัครทำงานราชการ หรือสมัครงานในองกรณ์ที่มีความเคร่งครัดในเรื่องของรอยสัก จึงมีความจำเป็นต้องลบรอยสักตามร่างกาย ซึ่งหากต้องการลบก็จะมีวิธีการต่างๆดังนี้

ทำเลเซอร์

เป็นวิธีที่คนส่วนใหญ่นึกถึงและได้รับความนิยม การทำมีประสิทธิภาพดี สำหรับการใช้เลเซอร์ลบรอยสักจะมีการใช้ลำแสงที่มีความเข้มข้นสูงเพื่อให้เม็ดสีของหมึกนั้นมีการแตกตัวออก และหมึกสีดำก็มักจะจางได้ง่ายกว่าหมึกสีอื่นๆ แต่วิธีนี้จะต้องทำหลายครั้งจึงจะสามารถลบรอยสักได้ทั้งหมด

การฉายแสงที่มีความเข้มข้น

เป็นการทำลายเม็ดสีรอยสักด้วยการใช้แสงเหมือนกับการทำเลเซอร์ แต่การทำจะกินพื้นที่มากกว่า หลังจากการทำผิวก็จะสมานและสร้างผิวใหม่ขึ้นมา เป็นวิธีลบรอยสักที่มีประสิทธิภาพสูง แต่วิธีนี้ก็ไม่เหมาะกับคนที่มีผิวคล้ำ

การศัลกรรมผ่าตัด

เป็นการผ่าตัดเอาผิวหนังบริเวณที่มีรอยสักออกไปแล้วทำการเย็บปิดแผล ในกรณีที่รอยสักนั้นมีขนาดเล็ก แพทย์ก็สามารถที่จะเย็บปิดแผลนั้นได้เลย ก็จะมีแผลเป็นที่เกิดขึ้นน้อย แต่ถ้าเป็นรอยสักที่มีขนาดใหญ่ อาจมีความจำเป็นต้องผ่าตัดเอาผิวหนังบริเวณอื่นมาปิดที่รอยสัก ซึ่งจะส่งผลทำให้มีแผลเป็นที่มากขึ้น

ใช้ความเย็นในการรักษา

เป็นวิธีการใช้สารที่มีความเย็นจัดอย่างเช่น ไนโตรเจนเหลว ก็จะทำให้ผิวหนังบวมขึ้นแล้วจึงขัดผิวชั้นบนที่มีรอยสักออก เป็นวิธีการทำที่ค่อนข้างมีความเจ็บปวด และใช้ไม่ได้ผลกับรอยสักสีเขียวและรอยสักสีเหลือง ต้องทำโดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และคนที่มีผิวแพ้ง่ายไม่ควรทำด้วยวิธีนี้

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการลบรอยสัก

  • รอยสักแต่ละแบบจะใช้เวลาในการลบไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาดของรอยสัก สี ระดับความลึก และตำแหน่งของรอยสัก
  • ยิ่งเป็นรอยสักที่สักมานาน สีของรอยสักก็จะยิ่งจาง ทำให้สามารถลบได้ง่ายขึ้น
  • หลังจากการทำอาจเกิดรอยด่าง สีผิวไม่สม่ำเสมอ และแผลเป็น
  • อาจมีอาการผิวไหม้ ระคายเคืองผิว และอาจมีอาการเจ็บปวดหลังจากการทำ
  • หากทำผิดวิธี หรือการทำไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
  • หลังจากการทำ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เช่น ทายา ไม่ให้แผลโดนน้ำ เป็นต้น ในส่วนของการทำเลเซอร์ แพทย์อาจให้หลีกเลี่ยงการโดนแดด และหากออกแดดต้องทาครีมกันแดดทุกครั้ง

ก่อนที่จะสักตามร่างกายควรคิดให้ดีก่อน เพราะรอยสักนั้นหากไม่ลบออกก็จะอยู่กับเราไปตลอดชีวิต ถ้าหากต้องการลบก็จะเกิดรอยแผลเป็นขึ้นกับร่างกายได้